เทศบาลตำบลละหานทราย จังหวัดบุรีรัมย์

1.คู่มือการดำเนินการต่อการร้องเรียน การทุจริตและประพฤติมิชอบ

📚 ระเบียบ กฎหมาย และแนวทางที่เกี่ยวข้อง มีดังนี้:


1. พระราชบัญญัติที่เกี่ยวข้อง

พระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540

  • มีผลต่อการเปิดเผยผลการสอบสวน หรือขั้นตอนร้องเรียนต่าง ๆ

พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539

  • กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาความเสียหายที่เกิดจากเจ้าหน้าที่

พระราชบัญญัติองค์การบริหารส่วนจังหวัด / เทศบาล / อบต.

  • แต่ละฉบับ (และที่แก้ไขเพิ่มเติม) มีบทบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมและการควบคุมเจ้าหน้าที่

2. ระเบียบกระทรวงมหาดไทย และคำสั่ง

ระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการรับเรื่องร้องเรียนของ อปท. พ.ศ. 2548

  • เป็นระเบียบหลักในการจัดตั้งช่องทางรับเรื่องร้องเรียน การพิจารณา และการรายงานผล

แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการเรื่องร้องเรียนของ อปท.

(หนังสือสั่งการจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น หรือ ด่วนที่สุด จาก มท.)


3. แนวปฏิบัติของหน่วยงานตรวจสอบ

สำนักงาน ป.ป.ช.

  • กำหนดแนวทางการร้องเรียน, การแจ้งเบาะแส, การประพฤติมิชอบ
  • มีแบบฟอร์มการแจ้งการกระทำความผิด
  • แนวทางคุ้มครองผู้ร้องเรียน/พยาน

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

  • รับคำร้องทุกข์กรณีเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจโดยมิชอบ
  • มีคู่มือกระบวนการร้องเรียนและการสืบสวน

✅ หัวข้อที่ควรมีในคู่มือฯ

หัวข้อหลักรายละเอียด
1. ช่องทางการร้องเรียนเขียนจดหมาย, ยื่นที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน, ผ่านเว็บไซต์, ตู้รับฟังความคิดเห็น ฯลฯ
2. ขั้นตอนการดำเนินการรับเรื่อง → พิจารณาเบื้องต้น → ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง → รายงานผล
3. การคุ้มครองผู้ร้องไม่เปิดเผยชื่อ, ปิดบังข้อมูล, มีช่องทางแจ้งกรณีพยานถูกคุกคาม
4. แบบฟอร์มที่ใช้แบบฟอร์มรับเรื่องร้องเรียน, แบบรายงานผลการสอบ, หนังสือแจ้งผล ฯลฯ
5. ระยะเวลาการดำเนินการเช่น พิจารณาเบื้องต้นใน 7 วัน / แจ้งผลใน 30 วัน ฯลฯ